หัวข้อข่าว : ITA Online 2567

(โพสต์เมื่อ : วันอังคารที่ 25 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2567  เวลา 09:53 น. เข้าชม : 252)

การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2

                การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment) หรือการประเมิน ITA นั้น ในปัจจุบันถือเป็นมาตรการที่สำคัญในการพัฒนาภาครัฐในด้านคุณธรรม ความโปร่งใส อันจะนำไปสู่การป้องกันการทุจริตในภาครัฐได้ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐแต่ละหน่วยงานได้รับทราบสถานะของตนเองในด้านคุณธรรม ความโปร่งใส ตลอดจนใช้ให้เกิดประโยชน์ในการนำไปปรับปรุงพัฒนาตนเอง นอกจากนี้ หน่วยงานยังสามารถนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์ ในการพัฒนาการบริหารงานภาครัฐภายใต้การกำกับดูแลได้โดยที่ผ่านมาการประเมิน ITA ก็ได้ส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงให้เห็นได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม
                 การประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นั้นยังคงใช้กรอบแนวทางหลักในการประเมินเช่นเดียวกับในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง ส่งผลให้มีการปรับปรุงรายละเอียดการประเมินที่สำคัญ คือการลดจำนวนข้อคำถามของทั้ง 3 เครื่องมือให้มีความกระชับมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเครื่องมือแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ที่หน่วยบงาน
ต้องเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบไฟล์ spreadsheet ที่สามารถนำข้อมูลไปใช้ประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ต่อไป

 


รายการประเมินคุณภาพ


 รายละเอียด 

 
 ข้อมูลพื้นฐาน

 
O1  โครงสร้าง 
O2  ข้อมูลผู้บริหาร 
O3  อำนาจหน้าที่ 
O4  ข้อมูลการติดต่อ 
 
 การประชาสัมพันธ์
 
O5  ข่าวประชาสัมพันธ์ 
 
 การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
 
O6  Q&A 
 
 แผนการดำเนินงานและงบประมาณ
 
O7  แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน 
O8  แผนและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและใช้งบประมาณประจำปี 
O9  รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 
 
 การปฏิบัติงาน
 
O10  คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 
 
 การให้บริการ
 
O11  คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ 
O12  ข้อมูลสถิติการให้บริการ 
O13  E-Service 
 
 การจัดซื้อจัดจ้าง
 
O14  รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ 
O15  ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ 
O16  ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ 
O17  รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี 
 
 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
 
O18  แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 
O19  รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี 
O20  ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ 
O21  การขับเคลื่อนจริยธรรม 
 
 การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

 
O22  แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 
O23  ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 
O24  ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 
 
 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
 
O25  การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม 
 
 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตในประเด็นสินบน
 
O26  ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ 
O27  การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy 
O28  รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy 
O29  รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา 

 การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
 
O30  การประเมินความเสี่ยงการทุจริตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบน 
O31  รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี 

 แผนป้องกันการทุจริต
 
O32  แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต 
O33  รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี 

 มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน
 
O34  มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน 
O35  รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน 

 

     

ดาวน์โหลด คู่มือการประเมินฯ